ความแตกต่างระหว่างพวงหรีดของฝรั่ง และ ของไทยเรา

พวงหรีด เมื่อคุณนึกถึงพวงหรีดคุณคงจะนึกถึงงานศพใช่ไหมครับ ผมในฐานะที่เปิดร้านพวงหรีดมาอย่างยาวนาน อยากจะบอกว่าคุณอาจจะคิดผิด เพราะพวงหรีดนั้นจริง ๆ แล้วมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลายมาก ๆ เพียงแต่ว่าประเทศไทยเราอาจจะมีการใช้งานหลัก ๆไปกับการส่งพวงหรีดในงานศพ พูดมาขนาดนี้แล้วผู้อ่านอาจจะงงว่า เอ๊ะ! พวงหรีดมีใช้ในต่างประเทศด้วยหรือ และ พวงหรีดมีการใช้ในวัตถุประสงค์ที่นอกเหนือจากงานศพด้วยหรือ มาครับ เราตามไปดูกันนะครับ ผมจะอธิบายไว้อย่างละเอียดเลย

ฝรั่ง VS ไทย (เรื่องพวงหรีด)

พวงหรีดในการใช้งานของฝรั่ง

พวงหรีดการใช้งานของฝรั่ง ตกแต่งบ้าน โดยร้านพวงหรีด reedthai

พวงหรีดเดิมทีนั้นไม่ใช่ของไทยเรานะครับ และไม่ใช่ของคนพุทธด้วยเช่นกัน แล้วพวงหรีดเป็นของใคร ใครเป็นผู้ริเริ่ม เป็นที่คาดการณ์กันว่าพวงหรีดนั้นน่าจะเริ่มต้นจากอารยธรรมยุโรปโบราณ (ทางยุโรปตอนใต้) และได้มีการใช้อย่างแพร่หลายเข้ามายังวัฒนธรรมกรีก และ โรมัน และยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจวบจนถึงปัจจุบัน ในแถบประเทศยุโรปนั้นพวงหรีดมักเป็นที่นิยมนำมา ตกแต่งบ้าน ใช่ครับคุณผู้อ่านอ่านไม่ผิดแต่อย่างใดครับ ในประเทศแถบยุโรปบางประเทศโดยเฉพาะประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักนิยมนำพวงหรีดมาตกแต่งบ้าน เช่นการทำพวงหรีดแขวนไว้หน้าประตูบ้าน และพวงหรีดยังนิยมนำมาใช้ประกอบในงานศพเช่นเดียวกับประเทศเราด้วยครับ

ที่มากไปกว่านั้น ในบางวัฒนธรรมของฝั่งยุโรปพวงหรีดยังได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นลักษณะคล้ายมงกุฎเพื่อสวมศรีษะอีกด้วย เห็นไหมครับพวงหรีดมีการใช้งานที่แตกต่างกับของประเทศไทยเราจริง ๆ

พวงหรีด การใช้งานในประเทศไทย

พวงหรีดงานศพในประเทศไทย

สำหรับพวงหรีด กับการใช้งานในประเทศไทยนั้น แน่นอนครับ วัตถุประสงค์หลักแทบจะมีเพียงแค่อย่างเดียว คือการส่งพวงหรีดเพื่อร่วมไว้อาลัยในงานศพ ดังที่เราจะสามารถเห็นได้ในงานศพที่แทบจะทุกงานจะต้องมีพวงหรีดประดับภายในศาลา บางศาลามีตั้งแต่ 1-10 พวง บางศาลาอาจจะมีมากถึง 100-200 พวง ใช่ครับ! คุณฟังไม่ผิดเช่นกันครับ 100-200 พวงเป็นเรื่องธรรมดาของศาลางานศพที่ผู้วายชนม์เป็นผู้มีชื่อเสียงหรือเป็นผู้ที่ประชาชนให้ความเคารพรัก นอกจากวัตถุประสงค์ของพวงหรีดเพื่องานศพแล้ว ในประเทศไทยเราคุณคงจะไม่สามารถพบเห็นการใช้พวงหรีดเพื่อการตกแต่งบ้านได้แน่นอน ถ้ามีคงรู้สึกแปลกกันพอสมควรเลยใช่ไหมครับหากมีคนนำพวงหรีดมาตกแต่งบ้าน

ติดต่อ ร้านพวงหรีดหรีดไทย REEDTHAI

ติดต่อได้ที่:
081-400-6705
094-684-5686
LINE ID: @reedthai
Email: reedthai@gmail.com
เพิ่มเพื่อน

พวงหรีดดอกไม้สด

พวงหรีดดอกไม้สด


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้าขนหนู


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้าแพร


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้าแพร+นาฬิกา


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้านวม


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดพัดลม 16 นิ้ว


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดพัดลม 18 นิ้ว


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดพัดลมอุตสาหกรรม


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดของใช้อื่น ๆ


>>ดูแบบทั้งหมด

พวงหรีดต้นไม้

พวงหรีดต้นไม้


>>ดูแบบทั้งหมด